Xu hướng tài chính số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ. "Lĩnh vực tài chính số còn nhiều dư địa phát triển tại Việt Nam. Trong khi đây lại là nền tảng quan trọng trọng để phát triển trụ cột thứ ba - kinh tế số, giúp người người dân có thể trải nghiệm trọn vẹn các tiến bộ của chương trình chuyển đổi số quốc gia", ông Trương Quang Việt nhận định.

Kinh tế số là một trong ba trụ cột của chiến lược chuyển đổi số quốc gia, bên cạnh Chính phủ số và xã hội số. Trong đó Chính phủ số và Xã hội số đã có những bước tiến vượt bậc, trong khi kinh tế số, với nền tảng chính là tài chính số còn tương đối dè dặt.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trong năm 2020, nhờ cách làm mới, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tăng mạnh mẽ, đạt 30,86% (vượt mục tiêu 30%). Trục liên thông văn bản quốc gia đã kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử giữa 95/95 cơ quan trung ương và địa phương. Người dân có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công qua mạng, tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính.

Xã hội số cũng dần thành hình, với sự ra mắt của các nền tảng giúp "đưa hoạt động của con người từ thế giới thực sang thế giới ảo". Năm 2020, chương trình chuyển đổi số cũng đạt được nhiều thành tựu. Điển hình, ngành Y tế, đã có hơn 1.500 điểm khám chữa bệnh từ xa được kết nối, phần mềm quản lý cơ sở y tế phủ trên 12.000 trạm y tế. Trong lĩnh vực Giáo dục, 53.000 trường học, 1,4 triệu giáo viên, 23 triệu học sinh sinh viên đã học trực tuyến trong giai đoạn Covid-19... Theo Cục Tin học hóa, Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong năm 2020, đã có tổng cộng 38 nền tảng "Make in Vietnam" được ra mắt.

Việt Nam còn nhiều dư địa cho tài chính số phát triển

Nhà mạng lấy ý kiến nội bộ về dự án Mobile Money đầu năm 2021. Ảnh:Mạnh Hưng

Cũng theo ông Trương Quang Việt, trong năm 2020, các ngân hàng số, ví điện tử đã có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần đưa đời sống của con người lên xã hội số nhanh hơn. Tuy nhiên, các dịch vụ này ngày càng phát triển, kéo theo khoảng cách số giữa các khu vực ngày càng chênh lệch. Bởi ở nhiều nơi, người dân còn chưa được tiếp xúc với việc thanh toán trực tuyến. Do đó, các nền tảng thương mại điện tử Việt Nam cần tìm cách tiến về vùng sâu vùng xa.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, Việt Nam có khoảng 89 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tương đương gần 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Nhóm 30% người trưởng thành chưa có tài khoản ngân hàng lại là những khách hàng khó tiếp cận nhất với ngân hàng và tổ chức tài chính.

Mobile Money là một hình thức thanh toán trên điện thoại, đã triển khai thành công ở nhiều nước trên thế giới. Nhờ giải pháp này, người dùng có thể thực hiện giao dịch trên mọi loại điện thoại, dễ dàng nạp/rút và thanh toán mọi nơi mà không cần không cần đến smartphone hay tài khoản ngân hàng.

Giao dịch Mobile Money đơn giản và có thể triển khai cả trên mạng 2G, 3G. Theo đó, việc triển khai Mobile Money sẽ góp phần đưa dịch vụ thanh toán điện tử sớm đến toàn bộ người dân, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo ở Việt Nam. Theo đó, từ Mobile Money, người dân mọi nơi sẽ dễ dàng tiếp xúc với thương mại điện tử, làm quen với các dịch vụ tài chính số và hiểu hơn về kinh tế số.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021, đại diện Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh, những nền tảng cốt lõi phục vụ kinh tế số, xã hội số cần được tiếp tục hoàn thành, trong đó có Mobile Money. "Mỗi người dân sẽ được định danh, xác thực thông qua di động, thanh toán qua tài khoản di động, tiến hành các hoạt động thương mại, mua bán trên mạng", vị này chia sẻ.

Theo các chuyên gia, người dân ở những nơi càng khó khăn, càng phải chuyển đổi số. Mobile Money là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy việc này. Từ Mobile Money, người dân được tiếp xúc với thương mại điện tử, làm quen với các dịch vụ tài chính số và hiểu hơn về kinh tế số.

Vừa qua, Thủ tướng đã phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ. Một số nhà mạng tại Việt Nam cũng sẵn sàng để triển khai Mobile Money. Trong đó, Viettel đã triển khai thử nghiệm thành công Mobile Money cho 40.000 khách hàng nội bộ, và sẵn sàng cung cấp dịch vụ tới 100% khách hàng.

Đại diện Viettel cho biết, ở đâu có sóng viễn thông, tại đó sẽ được triển khai các dịch vụ số và tiền di động. Khách hàng có thể sử dụng Mobile Money để thực hiện các giao dịch tài chính một cách dễ dàng bằng điện thoại, dù không có tài khoản ngân hàng.

Với tổng số thuê bao di động trên 124 triệu, phủ sóng gần 100% các khu vực trên cả nước, Mobile Money hứa hẹn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế số Việt Nam đạt kế hoạch đề ra.

Tin liên quan

Tin Báo chí Vì sao Pwn2Own được ví như giải Oscar của giới bảo mật toàn cầu?
Trong lĩnh vực bảo mật, sự kiện Pwn2Own được coi như một 'Giải Oscar' của ngành an ninh mạng toàn cầu, là nơi các chuyên gia bảo mật hàng đầu tụ họp tranh tài, bỏ túi hàng triệu USD tiền thưởng và góp phần định hình môi trường bảo mật CNTT nói chung. Pwn2Own là cuộc thi tấn công mạng uy tín và lớn nhất thế giới, được Zero Day Initiative - ZDI (chương trình quốc tế được thiết kế để khen thưởng các nhà nghiên cứu tìm ra lỗ hổng bảo mật) tổ chức thường niên từ năm 2007.
Tin Báo chí | Thứ ba, 29/10/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Viettel Post vận chuyển hơn 7.500 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm đến vùng lũ lụt
Gần 3.000 chuyến xe chở hơn 7.500 tấn hàng hóa và nhu yếu phẩm đã được Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) vận chuyển thành công đến các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão Yagi.
Tin Báo chí | Thứ tư, 11/09/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Viettel Lào Cai thâu đêm, thần tốc phát sóng trạm tại tâm lũ Phúc Khánh
2h17’ ngày 11/9/2024, Trạm LCI0156-11 đã phát sóng thành công, đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ tại điểm sạt lở nghiêm trọng nhất tỉnh Lào Cai.
Tin Báo chí | Thứ tư, 11/09/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Lũ lụt, sạt lở ở Cao Bằng: Sóng Viettel duy trì liên lạc cứu hộ, cứu nạn
Tại huyện Nguyên Bình, sau vụ sạt lở đất ở xã Ca Thành cuốn trôi một xe ô tô khách, một ôtô cá nhân và nhiều xe máy và vẫn chưa xác định được hết các nạn nhân, sóng Viettel là sợi dây duy trì liên lạc cho người dân và các lực lượng cứu hộ.
Tin Báo chí | Thứ tư, 11/09/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Trắng đêm để không “trắng sóng”
Bão Yagi vừa có dấu hiệu suy yếu, những người lính kỹ thuật của Viettel lập tức lao mình vào “cuộc chiến” khắc phục sự cố. Áp lực chạy đua với thời gian, khôi phục thông tin liên lạc cho người dân mới thật sự bắt đầu.
Tin Báo chí | Thứ tư, 11/09/2024
Xem thêm
Tin Báo chí 48 giờ cứu hộ viễn thông sau bão Yagi
Mạng lưới viễn thông chịu thiệt hại chưa từng thấy sau bão Yagi, gây ảnh hưởng liên lạc, trong khi đó mưa lũ sau bão làm cho việc khôi phục mạng lưới khó khăn hơn nữa.
Tin Báo chí | Thứ ba, 10/09/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Phát triển bền vững: Bài toán khó mà Viettel không ngừng nỗ lực
Chọn làm những việc khó, thách thức từ lâu đã là tôn chỉ của Viettel. Với số đông doanh nghiệp, câu chuyện cân bằng giữa hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững vì môi trường, con người thường tỷ lệ nghịch với nhau. Nhưng Viettel quyết tâm giải bằng được bài toán khó ấy bằng những cách làm sáng tạo.
Tin Báo chí | Thứ sáu, 28/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Khát vọng tự chủ hạ tầng quốc gia của Viettel
Viettel đã xây dựng hạ tầng viễn thông, hạ tầng số ở quy mô rộng nhất và lớn nhất Việt Nam. Mục tiêu tiếp theo của tập đoàn này là xây dựng hạ tầng logistics quốc gia - huyết mạch của dòng chảy vật chất.
Tin Báo chí | Thứ năm, 27/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí 35 năm Viettel và những kỳ tích của Việt Nam trên thị trường viễn thông, công nghệ thế giới
Từ một quốc gia đi sau về viễn thông cách đây 20 năm, tỷ lệ sử dụng di động thuộc hàng thấp nhất trên thế giới, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu viễn thông và là một trong số ít làm chủ toàn trình công nghệ 5G.
Tin Báo chí | Thứ tư, 26/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Đằng sau những kỳ tích “đánh đâu thắng đó” của Viettel
“Viettel chưa bao giờ nghỉ ngơi trên vinh quang, người Viettel chưa bao giờ ngủ quên trong chiếc bóng của số 1. Mỗi thế hệ, mỗi giai đoạn Viettel lại tự tạo ra những ngọn núi cho mình, và tiếp tục hành trình đi chinh phục các đỉnh núi mới, các số 1 mới” - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) Tào Đức Thắng nhấn mạnh.
Tin Báo chí | Thứ tư, 26/06/2024
Xem thêm
Thư viện
THỜI GIAN TỪ
ĐẾN
CHỦ ĐỀ
Định dạng
Thư viện

Bộ lọc

công ty thành viên