Ra mắt công chúng lần đầu tại LHP Quốc tế Busan 2019, đoàn làm phim Ròm đã ẵm giải “Làn sóng mới”, sau đó là giải “Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc nhất” tại LHP Quốc tế Fantasia, đồng thời gây sốt tại phòng vé những ngày mùa thu năm 2020. Thế nhưng, chung số phận với phần lớn phim indie khác, Ròm phải trả qua hành trình tìm kiếm nhà đầu tư đầy gian nan.
“Làm phim độc lập, chuyện xin tiền mà người ta không cho là đương nhiên. Có khi phải mất 4-5 tháng chờ đợi mà cuối cùng người ta không đồng ý. Sự chờ đợi đó đôi khi thậm chí làm tôi nản lòng”, đạo diễn Trần Thanh Huy rút ra chân lý sau những tháng ngày dài chật vật đi kêu gọi đầu tư cho Ròm.
Với kinh nghiệm hơn chục năm lăn lộn trong lĩnh vực truyền thông và làm phim độc lập, đạo diễn Lương Đình Dũng nhận định: “Người kiếm ra tiền đưa mình làm phim thì họ cũng kiếm tiền rất khó khăn chứ có phải đi nhặt được đâu”.
Những chia sẻ trên càng khẳng định lời của bậc thầy làm phim Andrei Tarkovsky: “Điện ảnh là một môn nghệ thuật bất hạnh vì nó tốn tiền”.
Giữa câu chuyện khó khăn của người làm phim độc lập và nhà đầu tư, Viettel Media công bố Sáng kiến Phim Trẻ 360 với mục đích tìm kiếm, phát hiện và tài trợ, chắp cánh cho các nhà làm phim độc lập hiện thực hóa giấc mơ điện ảnh. Khi các nhà làm phim thường phải đi tìm nguồn đầu tư, Viettel Media lại chủ động kêu gọi họ tìm đến với mình.
“Hãy thuyết phục chúng tôi bằng cảm xúc từ trái tim mình, bằng tâm huyết của các bạn. Quan trọng nhất là bạn có đam mê, hoài bão, có lối kể chuyện sáng tạo, khác biệt, không thỏa hiệp với chất lượng trung bình, chúng tôi sẽ sẵn sàng mở hầu bao”, Giám đốc Viettel Media Võ Thanh Hải kêu gọi.
Ông Võ Thanh Hải kêu gọi các nhà làm phim trẻ độc lập tìm đến Viettel Media. |
Lời kêu gọi này tưởng chừng “ngược đời”, nhưng Viettel Media cũng đưa ra lý giải của riêng mình. Ông Hải cho biết thêm: “Đầu tư vào dòng phim indie chính là sự nối dài truyền thống của Tập đoàn Viettel từ khi thành lập cho đến ngày nay: Chủ động lựa chọn khó khăn, tìm kiếm cơ hội trong khó khăn, tiên phong làm những điều mà người khác chưa làm”.
Ông Hải cũng nhận định thời gian gần đây, thế hệ làm phim trẻ có xu hướng dung hòa yếu tố thương mại và nghệ thuật để cho ra những sản phẩm tiếp cận khán giả tốt hơn. Ròm của Trần Thanh Huy hay Vợ ba của Ash Mayfair là những ví dụ tiêu biểu cho xu hướng này.
Những nhà làm phim độc lập như đạo diễn Trần Thanh Huy có nhiều đất hơn với sự tài trợ của Viettel Media. |
Đón nhận tin Viettel tài trợ cho thế hệ làm phim trẻ, nhiều tên tuổi gạo cội làng phim bày tỏ sự vui mừng. Đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh chia sẻ: “Trước hết là rất hoan nghênh các nhà làm phim trẻ độc lập. Thứ hai là hoan nghênh Viettel Media đã đầu tư, làm bệ phóng cho các đạo diễn trẻ. Đây là tín hiệu đáng mừng”.
Nhà quay phim - NSND Lý Thái Dũng ủng hộ các đạo diễn trẻ đang làm phim độc lập tìm tới Viettel Media để có người đồng hành trên con đường lập thân lập nghiệp. “Tôi nghĩ Viettel là một trong những tập đoàn lớn của đất nước, thậm chí là một thương hiệu toàn cầu. Việc họ đầu tư sẽ tạo được nhiều cơ hội cho những nhà làm phim trẻ và nền điện ảnh Việt Nam”, NSND Lý Thái Dũng nói.
Nhà quay phim - NSND Lý Thái Dũng đánh giá cao sáng kiến của Viettel Media. |
Là người tham gia không ít dự án điện ảnh, hiểu rõ khó khăn của môi trường làm phim phía bắc và thử thách cho các nhà làm phim trẻ độc lập, NSND Trung Anh bộc bạch: “Với sự vào cuộc của Viettel Media, tôi hy vọng không phải ngày một ngày hai, mà có thể vài năm nữa, điện ảnh ngoài Bắc sẽ sôi động hơn và có nét riêng”.
NSND Trung Anh thấu hiểu khó khăn của các nhà làm phim trẻ độc lập. |
Với tư cách là nhà quản lý, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - cho biết những năm qua, Cục Điện ảnh có đề xuất lập quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh nhằm tìm, đầu tư và hỗ trợ cho các nhà làm phim trẻ, nhưng quỹ này vẫn chưa được chính thức phê duyệt.
“Trong lúc chờ đợi, tôi nghĩ Viettel Media đầu tư, chắp cánh cho các bạn thực hiện ước mơ thì tốt quá, cần hoan nghênh và ủng hộ”, ông khẳng định.
Nguồn: Zing News
Bộ lọc