Những ngày đầu năm 2023, rất hiếm khi anh Trương Đình Điệp, Giám đốc Viettel huyện Con Cuông (Nghệ An) có mặt tại văn phòng. Phần lớn thời gian trong ngày anh cùng với đội ngũ của mình chia nhau lên từng thôn bản để tiếp xúc người dân, phối hợp với chính quyền để tuyên truyền và trực tiếp thực hiện chuyển đổi khách hàng sử dụng điện thoại di động từ 2G lên 4G, sẵn sàng cho việc tắt sóng 2G của Bộ Thông tin & Truyền thông trong năm 2024. 

Từ phổ cập di động đến phổ cập 4G

Với đặc thù của một huyện miền núi, giáp biên với Lào, cư dân huyện Con Cuông chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, sống phân tán với mật độ chưa đến 47 người/km2. Để đưa 4G đến với đồng bào, anh Điệp và anh em Viettel phải đi từ sáng cho đến 9-10 giờ đêm mới trở về.

“Có những ngày chỉ chuyển đổi được 3 khách hàng, bán được 1 chiếc máy 4G. Người dân chưa dùng smartphone, chưa hiểu được các lợi ích theo chủ trương của Nhà nước, nên giai đoạn đầu rất khó thuyết phục”, anh Điệp chia sẻ. Mặc dù các chính sách để chuyển đổi sang smartphone sử dụng 4G của Viettel khá hấp dẫn, từ việc mua máy 0 đồng đến giảm giá trực tiếp hàng triệu đồng cho các mẫu điện thoại hỗ trợ 4G, nhưng người dân ở đây không quan tâm.

Chỉ đến khi tận mắt trải nghiệm những dịch vụ mới trên smartphone như xem YouTube, chuyển tiền Viettel Money, xem TV360 miễn phí, nhu cầu “đổi điện thoại” hoặc “bật 4G lên” mới được khách hàng xem xét. Kiên trì đến từng bản làng, phối hợp cùng với chính quyền địa phương, cách làm của Viettel Con Cuông thay đổi cách người dân huyện vùng cao này tiếp cận với các dịch vụ số trên nền tảng smartphone nhanh hơn. Mức độ hoàn thành chuyển đổi sim điện thoại từ 2G lên 4G trong năm đạt 120% so với kế hoạch. 

Hệ sinh thái các dịch vụ số của Viettel là một trong những yếu tố thu hút khách hàng chuyển đổi 4G.

“Thành công lớn nhất là thay đổi được tư duy của người dân, bỏ chiếc điện thoại 2G để chuyển lên 4G”, Giám đốc Viettel Con Cuông nói. Cùng với quá trình chuyển đổi đó, những dịch vụ số về ví điện tử, thanh toán số,… cũng được triển khai đồng bộ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp địa phương, các điểm bán hàng và người dân trên địa bàn. Dịch vụ số, bằng một cách rất tự nhiên, theo các dịch vụ viễn thông len lỏi vào mọi lĩnh vực của cuộc sống ở huyện vùng cao này. 

Tinh thần “bật 4G” giúp người dân chuyển đổi từ 2G có điều gì đó ít nhiều giống cách điện thoại di động đến với vùng sâu này. 20 năm trước, Viettel Mobile chính thức tham gia thị trường. Ước mơ của những người Viettel khi đó khá ngắn gọn: “Mỗi người Việt Nam có một chiếc điện thoại di động”.

Không ít người coi đây là điều không tưởng bởi khi đó hòa mạng di động mất cả cả chỉ vàng và gọi một phút điện thoại sẽ “bay” luôn 2 bát phở (giá phở ở Hà Nội và TPHMC). Và cũng sẽ rất khó tưởng tượng những người dân ở vùng cao khi đó có thể được sử dụng di động, khi mà tiền “nuôi” điện thoại có thể bằng với chi phí sinh hoạt của một người (vài trăm nghìn đồng). 

Thế nhưng, sau 2 năm Viettel tham gia thị trường di động, mật độ sử dụng của người dân Việt Nam tăng từ 4% lên 95%: di động không còn chỉ dành cho người giàu mà đã cho mọi người. 

‘Xóa mù data’ và hành trình dài ở phía trước

Sau khi phổ cập di động, việc “xóa mù data” khi xã hội số hình thành là một sứ mệnh khác mà Viettel theo đuổi. Năm 2009, 3G được cung cấp tại Việt Nam với tốc độ kết nối cao, được coi là phương tiện nhanh và tiện lợi để phổ cập Internet. Những thiết bị DCOM-3G do Viettel sản xuất lần đầu xuất hiện đem đến cơ hội cho 19 triệu hộ gia đình chưa tiếp cận với các kết nối Internet có dây. Tiếp đó là làn sóng 4G với tốc độ nhanh gấp hàng chục lần được Viettel phủ sóng toàn quốc ngay khi khai trương giúp cho việc phổ cập data bùng nổ.

Theo báo cáo của Cục Viễn thông và doanh nghiệp (Bộ TT&TT), Việt Nam hiện có 93,8 triệu thuê bao 4G và 5G năm 2023, trên tổng dân số 100,3 triệu. Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Q&Me: 80% người được khảo sát sử dụng ít nhất một ứng dụng ngân hàng trực tuyến, 70% có sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử cho các nhu cầu mua sắm từ hàng hóa đến đồ ăn, dịch vụ giao thông…

Thế nhưng, Viettel không dừng ở việc “xoá mù data” trong nước.

Tại Maputo – thủ đô của Mozambique, Kaylani, 14 tuổi, học sinh trường Trung học Molana, từng phải đối mặt với việc thiếu sách vở khi đi học và phải dùng chung sách với hơn chục bạn cùng lớp. Cô gái nhỏ thường phải đi bộ hàng cây số để sang nhà bạn mượn sách.

Dịch vụ di động của Viettel được thiết kế để trở nên dễ tiếp cận với học sinh.

Thế nhưng, kể từ khi sóng 3G/4G của Movitel (thương hiệu Viettel tại đây) được phủ sóng khắp nơi, vấn đề này đã được giải quyết. “Không như các mạng khác, Movitel có nhiều gói cước 3G/4G giá rẻ dành riêng cho học sinh. Nhờ đó em có thể truy cập các tài liệu học tập, kết nối với bạn bè, khám phá thế giới trên mạng Internet mà không gặp bất kỳ cản trở nào”, Kaylani kể.

Từ thành thị đến nông thôn, tình trạng thiếu hụt sách do ngân sách cho giáo dục hạn hẹp đã biến những chiếc điện thoại thông minh trở thành nguồn cung cấp tri thức phổ biến ở Mozambique, và mạng 3g/4G giá rẻ của Movitel chính là lời giải.

Nhưng không chỉ có các học sinh mới hưởng lợi từ điều này. Nhiều nông dân tại làng Cayave (Maputo) – nơi chưa có điện lưới quốc gia, cũng thường xuyên lên mạng Internet để xem thời tiết, tìm hiểu về cách phòng bệnh, trồng trọt… để tìm ra cách tăng năng suất. Họ cũng có thể lên mạng chia sẻ kinh nghiệm với nhau nữa. Movitel không chỉ cung cấp cho họ dịch vụ viễn thông, “xoá mù data” mà đem đến cho họ phương tiện để thay đổi cuộc sống.

Đó cũng là lý do ông Roque Silva Samuel - Tổng thư ký Đảng Frelimo nhận định về việc phổ cập công nghệ của thương hiệu này là: “Movitel đã liên kết người dân đất nước Mozambique bằng điện thoại và Internet. Những đóng góp của Movitel với Mozambique không chỉ dừng lại ở việc cung cấp một hạ tầng viễn thông, kết nối con người mà còn là phương tiện để phát triển kinh tế và phát triển con người”,

Chia sẻ về hành trình phổ cập dịch vụ viễn thông của Viettel, ông Tào Đức Thắng – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc nói: “35 năm hình thành và phát triển, Viettel đã nhiều lần tham gia vào quá trình tạo ra các cuộc bùng nổ và phổ cập các dịch vụ viễn thông và công nghệ. Viettel đã góp phần làm nên cuộc cách mạng về di động, Internet băng rộng ở Việt Nam. Giờ đây, Viettel sẽ góp phần bùng nổ về điện toán đám mây, phổ cập hóa hạ tầng dữ liệu để góp phần vào phát triển kinh tế số của cả Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác mà chúng tôi đang đầu tư”.

Tin liên quan

Tin Báo chí Phát triển bền vững: Bài toán khó mà Viettel không ngừng nỗ lực
Chọn làm những việc khó, thách thức từ lâu đã là tôn chỉ của Viettel. Với số đông doanh nghiệp, câu chuyện cân bằng giữa hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững vì môi trường, con người thường tỷ lệ nghịch với nhau. Nhưng Viettel quyết tâm giải bằng được bài toán khó ấy bằng những cách làm sáng tạo.
Tin Báo chí | Thứ sáu, 28/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Khát vọng tự chủ hạ tầng quốc gia của Viettel
Viettel đã xây dựng hạ tầng viễn thông, hạ tầng số ở quy mô rộng nhất và lớn nhất Việt Nam. Mục tiêu tiếp theo của tập đoàn này là xây dựng hạ tầng logistics quốc gia - huyết mạch của dòng chảy vật chất.
Tin Báo chí | Thứ năm, 27/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí 35 năm Viettel và những kỳ tích của Việt Nam trên thị trường viễn thông, công nghệ thế giới
Từ một quốc gia đi sau về viễn thông cách đây 20 năm, tỷ lệ sử dụng di động thuộc hàng thấp nhất trên thế giới, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu viễn thông và là một trong số ít làm chủ toàn trình công nghệ 5G.
Tin Báo chí | Thứ tư, 26/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Đằng sau những kỳ tích “đánh đâu thắng đó” của Viettel
“Viettel chưa bao giờ nghỉ ngơi trên vinh quang, người Viettel chưa bao giờ ngủ quên trong chiếc bóng của số 1. Mỗi thế hệ, mỗi giai đoạn Viettel lại tự tạo ra những ngọn núi cho mình, và tiếp tục hành trình đi chinh phục các đỉnh núi mới, các số 1 mới” - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) Tào Đức Thắng nhấn mạnh.
Tin Báo chí | Thứ tư, 26/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Tự lực hay là chết: Cách Viettel trở thành doanh nghiệp tỷ đô
Vươn mình từ một doanh nghiệp xây lắp, trở thành Tập đoàn Công nghiệp Công nghệ toàn cầu chỉ sau 35 năm, Viettel đã trải qua những giai đoạn “sinh tử”, luôn đón nhận các thử thách mới và đạt được nhiều thành công. Nhưng tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ, liệu Viettel sẽ viết tiếp câu chuyện của “người khồng lồ” ngành công nghệ như thế nào?
Tin Báo chí | Thứ ba, 25/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Hành trình khát vọng Viettel: 35 năm chinh phục những đỉnh núi cao hơn
Nhìn lại 35 năm, Viettel trải qua một hành trình được đánh dấu mốc bởi những việc khó tưởng chừng không thể vượt qua. Thay đổi khi đang ở đỉnh cao luôn là quyết định khó, nhưng ở Viettel, chủ động đón đầu thách thức và khát vọng làm tốt hơn đã trở thành truyền thống.
Tin Báo chí | Thứ hai, 24/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Đằng sau slogan “Theo cách của bạn” là bí mật công nghệ Viettel
35 năm Viettel (1/6/1989 – 1/6-2024) là hành trình sáng tạo công nghệ để phục vụ mỗi khách hàng như một cá thể, với những nhu cầu cần được lắng nghe, phục vụ riêng biệt. Một minh chứng cho tầm nhìn này là hệ thống tính cước thời gian thực với tính năng “mỗi người một gói cước” độc nhất so với bất kỳ nhà khai thác viễn thông nào trên thế giới.
Tin Báo chí | Thứ năm, 20/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Trước khi trở thành tập đoàn toàn cầu, Viettel đã khởi nghiệp thế nào?
35 năm trước, Viettel chỉ là một công ty nhỏ, không có tiếng tăm, vốn liếng ít ỏi. 35 năm sau, câu chuyện hoàn toàn đổi khác. Thứ nuôi dưỡng Viettel lớn mạnh, vươn ra toàn cầu không gì khác chính là khát vọng chinh phục những thách thức khó nhằn nhất.
Tin Báo chí | Thứ năm, 20/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Đằng sau kỳ tích của Viettel bên ngoài Việt Nam
Viettel có lịch sử 35 năm phát triển, hành trình vươn ra thế giới chiếm gần một nửa trong thời gian đó. Từ những bước đi can đảm đầu tiên, người Viettel đã luôn trung thành với cách làm của người lính: không chùn bước, làm đến tận cùng, bất chấp mọi bất ổn kinh tế, chính trị bủa vây.
Tin Báo chí | Thứ năm, 20/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Từ lính mới đến người dẫn đầu về công nghệ viễn thông
Từ dịch vụ dành cho người giàu những năm 2000, sự xuất hiện của một doanh nghiệp của Quân đội đã làm thay đổi cục diện của ngành Viễn thông tại Việt Nam.
Tin Báo chí | Thứ tư, 19/06/2024
Xem thêm
Thư viện
THỜI GIAN TỪ
ĐẾN
CHỦ ĐỀ
Định dạng
Thư viện

Bộ lọc

công ty thành viên