Bắt nhịp đường đua 5G cùng thế giới

Hiện tại, Viettel đã hoàn thiện 60-70% khối lượng công việc trong quá trình làm chủ 5G Microcell. Tuy nhiên, cho đến khi sản phẩm đi vào vận hành và được khách hàng ngoài Viettel chấp nhận thì mới là tạm hoàn thành giai đoạn nghiên cứu.

Trong nửa đầu năm nay, các kỹ sư Tổng Công ty Công nghệ cao Viettel (VHT) đã nắm bắt sự thay đổi thông tin về quy hoạch băng tần của 5G nên đã nhanh chóng triển khai phát triển phần cứng EVT3, tới nay đã hoàn thiện đóng gói phần cứng để tích hợp hệ thống. Dự kiến, tháng 10 sẽ hoàn thành sản xuất xong phần cứng, đúng như tiến độ đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông.

Viettel như vận động viên marathon kiên cường trong cuộc đua công nghệ 5G - 1
Trung tâm Nghiên cứu thiết bị Vô tuyến băng rộng (VHT) dự kiến tung ra hai sản phẩm mới Macro 8T8R và AllinOne trong 6 tháng cuối năm.

Tháng 9/2021, nhóm nghiên cứu của Viettel, Ericsson và Qualcomm Technologies đã sử dụng công nghệ kết nối kép vô tuyến E-UTRA New Radio Dual Connectivity (EN-DC) tiên tiến nhất thế giới trên 800Mhz băng tần sóng cực ngắn (mmWave) giúp tăng tốc độ và mở rộng phạm vi phủ sóng 5G, đưa tốc độ truyền dữ liệu đạt mức kỷ lục 4,7 Gb/giây,

Cộng hưởng trí tuệ toàn cầu

Tháng 6 năm nay, Viettel chính thức gia nhập Hiệp hội O-RAN (O-RAN Alliance) cùng 55 công ty công nghệ toàn cầu, trong đó có những nhà mạng, nhà sản xuất hàng đầu thế giới như AT&T, IBM, Microsoft, Verizon… với mục đích là chung tay phát triển việc chia sẻ trí thức giữa các bên, cùng xây dựng một chuẩn chung. Gia nhập hiệp hội này, mục tiêu của Viettel là chuẩn hóa O-RAN các thiết bị viễn thông, dần dịch chuyển dịch vụ viễn thông sang phần mềm và điện toán đám mây thay vì dùng phần cứng độc quyền.

Viettel như vận động viên marathon kiên cường trong cuộc đua công nghệ 5G - 2
Tốc độ 5G Viettel đạt kỷ lục nhanh nhất châu Á.

"Hiện nay, ngành công nghiệp di động tập trung phát triển theo hướng mở, ảo hóa mạng truy cập vô tuyến, các vendor lớn sử hữu công nghệ sản xuất phần cứng chỉ tập trung phát triển vào phần cứng (như Dell, IBM, HP...). Đây là điều tốt cho các nhà mạng viễn thông vì nếu mỗi công ty làm một kiểu module thì hệ thống sẽ khó có thể hoàn thiện trong thời gian ngắn, cũng như giá thành cao. Sau này, sản phẩm core của các vendor đều sẽ phát triển trên một nền tảng chung từ đó sẽ dễ dàng hoàn thiện sản phẩm hơn cũng như giá thành sẽ được giảm xuống", Phó Tổng Giám đốc VHT Nguyễn Minh Quang cho biết thêm.

Bên cạnh Hiệp hội O-RAN, Samsung cũng là một trong những đối tác lớn của Viettel trên mặt trận 5G. Hợp tác giữa Viettel và Samsung là hợp tác toàn diện, để Viettel tiếp tục chặng đường tiên phong trong nền kinh tế số, hạ tầng số của Việt Nam.
Tháng 7/2021, Viettel cũng bắt tay hợp tác với công ty phần mềm viễn thông lớn của Mỹ, với các hoạt động chuyên sâu về công nghệ đám mây cho 5G. Chia sẻ về việc hợp tác này, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thiết bị vô tuyến băng rộng (VHT) Nguyễn Chí Linh cho biết: "Đối tác có thế mạnh về phần mềm và họ cần hợp tác với Viettel về phần cứng vô tuyến. Hai bên đã trao đổi thông tin và yêu cầu về thông số kĩ thuật của khối vô tuyến trạm Micro, khối vô tuyến trạm Macro. Sản phẩm phía Mỹ đang quan tâm nhất là trạm Macro 8T8R 40W và họ đang bước đầu đặt vấn đề đặt mua hệ thống thử nghiệm của Viettel để thử nghiệm tích hợp với phần mềm của họ".

Sẵn sàng kinh doanh thương mại Viettel 5G

Phó Tổng Giám đốc VHT Nguyễn Minh Quang cho hay, lợi thế lớn của Viettel là sự thấu hiểu về kinh doanh (đi từ khách hàng) cho đến năng lực phát triển nghiên cứu và hệ thống vận hành khai thác đã xây dựng, là hệ thống "kiềng ba chân" giữa 3 Tổng công ty lớn: VTT - VTNet - VHT. Viettel nhanh chóng nắm bắt nhu cầu thay đổi của các nhà mạng khi triển khai mạng 5G để có những điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch phát triển sản phẩm, là nền tảng vững chắc để kinh doanh thương mại 5G.

Viettel như vận động viên marathon kiên cường trong cuộc đua công nghệ 5G - 3
Anh Nguyễn Chí Linh - PGĐ TT Vô tuyến băng rộng trao đổi cùng quyền Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Lê Đăng Dũng trong một sự kiện.

Mục tiêu trong 6 tháng cuối năm, Viettel sẽ hoàn thiện phần cứng EVT3 và triển khai thử nghiệm, cũng như tung ra hai sản phẩm mới: Macro 8T8R và AllinOne trên nền tảng chip NXP. Đó là hai sản phẩm mới trong quý ba sẽ có để thử nghiệm.

Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thiết bị vô tuyến băng rộng (VHT) Nguyễn Chí Linh chia sẻ: "Trong nửa đầu năm, chúng tôi đã sản xuất được EVT3 15 RRU mỗi loại, tức là 15 RU Micro 8T8R, 15 AllinOne và 15 Macro RRU 8T8R. 6 tháng cuối năm, chúng tôi dự kiến kế hoạch sẽ là 50 cái mỗi loại nói trên, nhiều hơn để phục vụ triển khai diện rộng".

Về phần mềm, với mục tiêu cuối năm là lắp đặt, tích hợp đưa vào vận hành, đo kiểm thử hệ thống UE Emulator, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục về tính năng phần mềm hệ thống cũng như là tăng gấp 2-4 lần số lượng UE có thể hỗ trợ được. Bên cạnh đó là các tính năng khác như vận hành khai thác, đánh giá vùng phủ dịch vụ, ổn định hệ thống có thể hoàn toàn chạy tự động, tự động kết nối với trạm phát sóng, thực hiện các bài test về download, upload, các bài test đánh giá…  

Có thể gọi Viettel là vận động viên marathon kiên cường, khi bắt đầu từ vạch xuất phát chậm hơn rất nhiều so với đối thủ, nhưng biết dùng ý chí và sự linh hoạt của mình để bắt nhịp đường đua và đang nỗ lực không ngừng để tăng tốc, bứt phá trong chặng cuối về đích. Con đường 5G của Viettel không chỉ dừng ở đích đến là thương mại hóa 5G, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân, mà xa hơn đó là đảm bảo cho một nền tảng viễn thông an toàn - bảo mật, phục vụ đặc lực công cuộc chuyển đổi số của quốc gia.

Theo Dân trí

Tin liên quan

Tin Báo chí Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…
Tin Báo chí | Thứ tư, 27/03/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Viettel IDC cùng các Tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững
Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Tin Báo chí | Thứ hai, 18/03/2024
Xem thêm
Tin Báo chí 2023 – Viettel tăng trưởng ấn tượng, gặt hái thành tựu, tiếp tục đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Hà Nội, ngày 12/01/2024, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023. Theo đó, năm 2023 là năm Viettel đạt được thành tựu trên tất cả các lĩnh vực viễn thông trong nước, viễn thông nước ngoài, chuyển đổi số, nghiên cứu sản xuất & logistic. Kết thúc 2023, Viettel đạt doanh thu hợp nhất 172,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 5,4%.
Tin Báo chí | Thứ sáu, 12/01/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Sản phẩm công nghiệp quốc phòng hiện đại của Tập đoàn Viettel sẽ có mặt tại Triển lãm Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế (MSPO) 2023
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố tham dự Triển lãm Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế (MSPO) tại Kielce, Ba Lan, được tổ chức từ ngày 05-08/09/2023.
Tin Báo chí | Thứ hai, 04/09/2023
Xem thêm
Tin Báo chí Viettel tiếp tục được cấp bằng độc quyền sáng chế tại Mỹ
Viettel là doanh nghiệp Việt Nam có nhiều bằng sáng chế được bảo hộ độc quyền tại Mỹ nhất, bao trùm trên cả 3 lĩnh vực quân sự, dân sự và viễn thông.
Tin Báo chí | Thứ tư, 26/04/2023
Xem thêm
Tin Báo chí Kết quả sản xuất kinh doanh Viettel 2022
2022, Viettel nộp ngân sách nhà nước 38 nghìn tỷ đồng, quy mô doanh thu từ viễn thông nước ngoài tương đương viễn thông trong nước.
Tin Báo chí | Thứ ba, 03/01/2023
Xem thêm
Tin Báo chí Viettel đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam 2022
Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) được trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”. Lễ tôn vinh và trao chứng nhận trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ hai năm 2022.
Tin Báo chí | Thứ hai, 05/12/2022
Xem thêm
Tin Báo chí Viettel sẵn sàng xây dựng quốc hội số tại 7 quốc gia trong cộng đồng Pháp ngữ do Viettel đầu tư
Đà Nẵng, ngày 28/11/2022, Đoàn đại biểu tham dự Hội nghị lần thứ 10 Vùng Châu Á – Thái Bình Dương trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF) đã tới thăm và làm việc với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).
Tin Báo chí | Thứ hai, 28/11/2022
Xem thêm
Tin Báo chí Chủ tịch Tập đoàn Viettel: Đừng chọn cách sống an nhàn khi còn trẻ!
“Hãy chọn về mình những việc mới, việc thách thức. Chúng ta giỏi lên nhờ làm những việc khó, chứ ít người thành công từ những việc giản đơn…”.
Tin Báo chí | Thứ sáu, 09/09/2022
Xem thêm
Tin Báo chí Thượng tá Đào Xuân Vũ được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel
Ngày 17/8, Thượng tá Đào Xuân Vũ nhận quyết định bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, qua đó trở thành thành viên thứ 5 và trẻ nhất trong Ban Tổng giám đốc Tập đoàn hiện tại.
Tin Báo chí | Thứ tư, 17/08/2022
Xem thêm
Thư viện
THỜI GIAN TỪ
ĐẾN
CHỦ ĐỀ
Định dạng
Thư viện

Bộ lọc

công ty thành viên