Nửa đêm ngày đầu tiên bão Yagi tiến vào đất liền, giữa mưa nặng hạt, gió mạnh liên tiếp tạt vào mặt, anh Hoàng Đức Hiếu và các đồng đội vẫn căng mình, tìm phương án khôi phục lại sóng di động ở huyện Đông Triều (Quảng Ninh). Sức tàn phá của thiên tai đã quật ngã hệ thống điện lưới, viễn thông trên địa bàn. Không thể để tình trạng mất điện, trắng sóng kéo dài lâu, cả đội của anh Hiếu lao đi ngay trong đêm.

Anh Hoàng Đức Hiếu (trái) từ Quảng Bình ra Quảng Ninh để khắc phục sự cố sau bão.

Trên đường đi, cây cối, cột điện đổ rạp hai bên, nhiều đoạn ngập nước, phải mất nhiều thời gian, nhóm mới tiếp cận được trạm phát sóng. Cả đội nhanh chóng nhận định tình hình, tìm điểm cần sửa chữa, mọi nguồn có thể chiếu sáng được tận dụng. Chỉ đến khi công việc hoàn thành vào rạng sáng, hệ thống liên lạc được khôi phục lại, anh em mới ngơi tay.

Anh Đức Hiếu là một trong số 8.000 người thuộc 500 đội kỹ thuật của Viettel từ khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước đang có mặt ở miền Bắc, tham gia khắc phục sau bão tại 15 tỉnh bị ảnh hưởng. Công cuộc dựng lại sóng viễn thông, mạng di động diễn ra xuyên suốt, không quản ngày đêm, thời tiết. Tất cả nhằm nhiệm vụ giúp liên lạc, kết nối của người dân trở về thông suốt như bình thường.

Lực lượng kỹ thuật của Viettel khôi phục sóng trong đêm.

Ứng cứu bằng sức người

Thuộc quân số của Viettel Quảng Bình, ngay khi nhận tin điều động đi chống bão, anh Hiếu cùng các anh em khác gấp rút lên đường. Sau 12 tiếng gấp rút di chuyển, cả đội có mặt ở Quảng Ninh, bắt tay ngay vào hỗ trợ anh em địa phương, vận chuyển một loạt thiết bị dây cáp, ắc quy, máy hàn, máy nổ đến 3-4h sáng. Ngày hôm sau, khi mưa bão vừa ngớt, tất cả lại đổ ra đường, chia về các huyện, địa điểm bị mất sóng để ứng cứu thông tin.

Cách đó hơn 50 km, tại Kiến An (Hải Phòng), một nhóm lính kỹ thuật khác của Viettel cũng đang làm việc không ngừng nghỉ trong cơn mưa tầm tã, từ lắp đặt thiết bị, đấu nối ắc quy đến kiểm tra trạm phát sóng, sửa chữa các tuyến cáp bị đứt do gió bão. Đồng hồ điểm gần 4h30 sáng, cả đội mới tạm dừng tay ăn uống, thay phiên nhau chợp mắt chốc lát trước khi lại tiếp tục đi ứng cứu. Đây đã là đêm thứ ba, nhóm lính kỹ thuật này gần như không ngủ để tập trung khôi phục mạng lưới.

Những ngày sau khi bão đi qua, đội ngũ kỹ thuật của Viettel căng mình ứng cứu thông tin, cố gắng đưa liên lạc của người dân về bình thường

Lực lượng ứng cứu thông tin sau bão ngoài thực địa thường phải đối mặt với một loạt khó khăn: mất điện diện rộng, nhiều tuyến đường ngập lụt làm cản trở tiếp cận trạm phát sóng; nhiều cột điện bị đổ gãy và các tuyến cáp quang bị đứt vụn do cây cối đổ vào, xe cộ chèn qua...

Ngoài túc trực chỉ huy ở căn cứ Quảng Ninh, Đại tá Đào Xuân Vũ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), cũng trực tiếp ra hiện trường, dầm mưa, đào đất cùng các kỹ thuật viên truyền dẫn ở phường Hoành Bồ (TP. Hạ Long). Bởi đây là tuyến truyền dẫn liên tỉnh quan trọng dài gần 100km. 7 người đào đất, kéo và hàn cáp suốt 8 tiếng đồng hồ để hoàn thành nhiệm vụ khắc phục sự cố.

Ứng cứu bằng công nghệ

Để khoanh vùng ra đoạn cáp bị hư hỏng, nhóm kỹ thuật thực chiến rút ngắn được đáng kể thời gian nhờ công nghệ đằng sau. “Dữ liệu từ phần mềm Phòng chống thiên tai của Viettel trả về thông tin vị trí các trạm, hiển thị mất link truyền dẫn nào, từ đó giúp đội tiền phương tiến hành đo kiểm, xác định khoảng bị đứt”, anh Phạm Văn Quỳnh, thuộc lực lượng công trình của Viettel Quảng Ninh, người trực tiếp thực hiện việc hàn cáp, kể lại.

Đồng hành cùng những người lính Viettel ngoài thực địa, tại phòng Điều hành mạng lưới thuộc Trung tâm Vận hành Khai thác Toàn cầu của Viettel – nơi đặt hệ thống chính của phần mềm Phòng chống thiên tai, đội ngũ kỹ sư gầm trăm người cũng đang làm việc 24/24 để giám sát, điều phối và hỗ trợ công tác khắc phục sự cố.

Tính năng của phần mềm giúp tình trạng mạng lưới được cập nhật tự động theo thời gian thực. Thay vì tổng hợp thủ công qua nhiều lớp, dữ liệu toàn bộ các vị trí trạm phát sóng, nhân sự, phương tiện, vật tư…được cập nhật tự động hoàn toàn từ tuyến đầu đến người chỉ huy cao nhất.

Những thông tin về thời tiết, tình trạng giao thông, và nguy cơ sạt lở từ trung tâm điều hành được trực quan hóa và gửi về thường xuyên. Nhờ vậy, các nhóm trực chiến tăng khả năng phán đoán, đưa ra phương án điều hướng kịp thời, sát với thực tế và giảm thiểu rủi ro trong quá trình xử lý ngoài hiện trường.

Trong phòng Điều hành mạng lưới, các kỹ sư liên tục theo dõi mọi dữ liệu trên màn hình để hỗ trợ thông tin cho tiền tuyến.

Tại tâm điểm Quảng Ninh, Nguyễn Trung Hiếu – Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số thuộc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel, cũng trực tiếp có mặt để giám sát hiệu quả của phần mềm. Từ thực tế, nam kỹ sư tiếp tục liệt kê, đưa ra ý tưởng cải tiến cho 21 tính năng phục vụ việc chống bão. Ngay trong 24 giờ đầu hoạt động, phần mềm đã giúp Viettel đảm bảo vận hành máy phát điện cho 1.400 vị trí trạm phát sóng đi động, hỗ trợ khắc phục gián đoạn thông tin cho 650 vị trí.

Khắc phục sự cố sau bão, việc điều phối nhân lực và tài nguyên giữa các tỉnh được Viettel phân bổ một cách hợp lý. Qua kiểm tra, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) Nguyễn Đình Chiến yêu cầu ưu tiên ứng cứu các trạm phát sóng quan trọng trước, như các trạm phủ chính quyền, khu vực thành phố và các trục giao thông lớn. Những tỉnh đã ổn định nhanh chóng hỗ trợ nhân lực cho các tỉnh còn bị gián đoạn nhiều như Quảng Ninh, Hải Phòng, đồng thời lực lượng thay phiên nhau nghỉ ngơi. Phương án sử dụng vệ tinh tầm thấp LEO để dự phòng khi có thiên tai cũng được cân nhắc.

Nhiều đêm liên tiếp không ngủ của người Viettel ít nhiều đã được đền đáp. Tính đến sáng ngày 10/9, hàng loạt các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội đã cơ bản khắc phục xong các sự cố ảnh hưởng đến kết nối thông tin liên lạc, được bà con nhân dân, lãnh đạo tỉnh đánh giá cao nỗ lực của Viettel.

Dù là ngoài hiện trường hay trong trung tâm điều hành, tất cả đều nhằm một mục tiêu chung, như lời Đại tá Đào Xuân Vũ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), khẳng định: “Với một tinh thần trách nhiệm cao nhất, Viettel phấn đấu, quyết tâm tập trung toàn bộ nguồn lực trong thời gian sớm nhất, khắc phục toàn bộ hạ tầng mạng lưới, khôi phục dịch vụ nhanh nhất”.

Tin liên quan

Tin Báo chí Vì sao Pwn2Own được ví như giải Oscar của giới bảo mật toàn cầu?
Trong lĩnh vực bảo mật, sự kiện Pwn2Own được coi như một 'Giải Oscar' của ngành an ninh mạng toàn cầu, là nơi các chuyên gia bảo mật hàng đầu tụ họp tranh tài, bỏ túi hàng triệu USD tiền thưởng và góp phần định hình môi trường bảo mật CNTT nói chung. Pwn2Own là cuộc thi tấn công mạng uy tín và lớn nhất thế giới, được Zero Day Initiative - ZDI (chương trình quốc tế được thiết kế để khen thưởng các nhà nghiên cứu tìm ra lỗ hổng bảo mật) tổ chức thường niên từ năm 2007.
Tin Báo chí | Thứ ba, 29/10/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Viettel Post vận chuyển hơn 7.500 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm đến vùng lũ lụt
Gần 3.000 chuyến xe chở hơn 7.500 tấn hàng hóa và nhu yếu phẩm đã được Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) vận chuyển thành công đến các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão Yagi.
Tin Báo chí | Thứ tư, 11/09/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Viettel Lào Cai thâu đêm, thần tốc phát sóng trạm tại tâm lũ Phúc Khánh
2h17’ ngày 11/9/2024, Trạm LCI0156-11 đã phát sóng thành công, đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ tại điểm sạt lở nghiêm trọng nhất tỉnh Lào Cai.
Tin Báo chí | Thứ tư, 11/09/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Lũ lụt, sạt lở ở Cao Bằng: Sóng Viettel duy trì liên lạc cứu hộ, cứu nạn
Tại huyện Nguyên Bình, sau vụ sạt lở đất ở xã Ca Thành cuốn trôi một xe ô tô khách, một ôtô cá nhân và nhiều xe máy và vẫn chưa xác định được hết các nạn nhân, sóng Viettel là sợi dây duy trì liên lạc cho người dân và các lực lượng cứu hộ.
Tin Báo chí | Thứ tư, 11/09/2024
Xem thêm
Tin Báo chí 48 giờ cứu hộ viễn thông sau bão Yagi
Mạng lưới viễn thông chịu thiệt hại chưa từng thấy sau bão Yagi, gây ảnh hưởng liên lạc, trong khi đó mưa lũ sau bão làm cho việc khôi phục mạng lưới khó khăn hơn nữa.
Tin Báo chí | Thứ ba, 10/09/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Phát triển bền vững: Bài toán khó mà Viettel không ngừng nỗ lực
Chọn làm những việc khó, thách thức từ lâu đã là tôn chỉ của Viettel. Với số đông doanh nghiệp, câu chuyện cân bằng giữa hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững vì môi trường, con người thường tỷ lệ nghịch với nhau. Nhưng Viettel quyết tâm giải bằng được bài toán khó ấy bằng những cách làm sáng tạo.
Tin Báo chí | Thứ sáu, 28/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Khát vọng tự chủ hạ tầng quốc gia của Viettel
Viettel đã xây dựng hạ tầng viễn thông, hạ tầng số ở quy mô rộng nhất và lớn nhất Việt Nam. Mục tiêu tiếp theo của tập đoàn này là xây dựng hạ tầng logistics quốc gia - huyết mạch của dòng chảy vật chất.
Tin Báo chí | Thứ năm, 27/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí 35 năm Viettel và những kỳ tích của Việt Nam trên thị trường viễn thông, công nghệ thế giới
Từ một quốc gia đi sau về viễn thông cách đây 20 năm, tỷ lệ sử dụng di động thuộc hàng thấp nhất trên thế giới, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu viễn thông và là một trong số ít làm chủ toàn trình công nghệ 5G.
Tin Báo chí | Thứ tư, 26/06/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Đằng sau những kỳ tích “đánh đâu thắng đó” của Viettel
“Viettel chưa bao giờ nghỉ ngơi trên vinh quang, người Viettel chưa bao giờ ngủ quên trong chiếc bóng của số 1. Mỗi thế hệ, mỗi giai đoạn Viettel lại tự tạo ra những ngọn núi cho mình, và tiếp tục hành trình đi chinh phục các đỉnh núi mới, các số 1 mới” - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) Tào Đức Thắng nhấn mạnh.
Tin Báo chí | Thứ tư, 26/06/2024
Xem thêm
Thư viện
THỜI GIAN TỪ
ĐẾN
CHỦ ĐỀ
Định dạng
Thư viện

Bộ lọc

công ty thành viên