Ông Varun Mittal - nguyên phó chủ tịch Hiệp hội Fintech Singapore, lãnh đạo Fintech tại thị trường mới nổi EY Global cho biết, thanh toán không tiền mặt đang bùng nổ tại Việt Nam nhờ ưu điểm nhanh và tiện dụng. Bên cạnh đó, Covid-19 cũng là một trong những nguyên nhân khiến giao dịch trực tuyến tăng cao. Theo số liệu công ty nghiên cứu dữ liệu Statista, thị trường thanh toán số của Việt Nam dự kiến đạt 15 tỷ USD vào năm 2021, trong khi tổng giá trị giao dịch sẽ tăng 15%, lên 26 tỷ USD vào năm 2025.

Số liệu của Ngân hàng nhà nước cho thấy, Việt Nam hiện có 43 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên thị trường, trong đó chiếm đa phần là cung ứng dịch vụ ví điện tử, ngoài ra là các dịch vụ cổng thanh toán điện tử, hỗ trợ thu hộ, chi hộ và cung cấp dịch vụ chuyển tiền điện tử. Tuy nhiên, theo ông Varun Mittal, hạn chế của dịch vụ ví điện tử là vẫn cần kết nối với ngân hàng để nạp tiền nên chưa thể phổ cập thanh toán không tiền mặt tới toàn dân. Đây cũng là vấn đề cần được giải quyết trong tương lai.

Đánh giá về các hình thức giao dịch không tiền mặt, ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia kinh tế, cán bộ ban Pháp chế phòng Thương mại và Công nghệ Việt Nam nhận định, dịch vụ Mobile Money đang được thí điểm sẽ bổ sung hình thức thanh toán mới cho người dân và doanh nghiệp, nhất là giao dịch giá trị nhỏ và tại vùng sâu, vùng xa. Đây là hình thức dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ.

"Mobile Money có lợi thế là ngay khi đi vào triển khai đã có số lượng khách hàng lên đến hàng chục triệu tài khoản, số lượng điểm dịch vụ lớn, trải khắp cả nước. Đây là lợi thế mà các dịch vụ khác không dễ gì có được", ông Nguyễn Minh Đức nói.

Thống kê của Hiệp hội Thông tin di động thế giới (GSMA) năm 2019 cho thấy, Mobile Money được sử dụng phổ biến ở 95 quốc gia, với hơn 2 tỷ USD giao dịch mỗi ngày, số người tiếp cận đại lý chuyển tiền cao gấp 7 lần ATM. Hình thức dùng tài khoản viễn thông để thanh toán này được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi nền tài chính trên thế giới trong tương lai.

Ông Trương Quang Việt - Tổng Giám đốc Viettel Digital (VDS) cho biết công ty đã chuẩn bị nhiều phương án về hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công nghệ, chăm sóc khách hàng, quản trị rủi ro và quản lý chất lượng, hướng đến mục tiêu lấy trải nghiệm và quyền lợi khách hàng làm trọng tâm. Cụ thể, doanh nghiệp này đã thử nghiệm Mobile Money trong nội bộ 40.000 nhân viên, với các giao dịch nhỏ từ cuối năm 2020. Công ty cũng đưa Mobile Money ra 6 thị trường nước ngoài. Theo ông Việt, đây là nền tảng giúp VDS sẵn sàng bước vào đường đua công nghệ tài chính khi có giấy phép trong tay.

Viettel đã thử nghiệm Mobile Money trong nội bộ 40.000 nhân viên.

Viettel đã thử nghiệm Mobile Money trong nội bộ 40.000 nhân viên.

Trong khi đó, để chuẩn bị cho việc tham gia vào lĩnh vực hoàn toàn mới, đại diện MobiFone cho biết đã tuyển dụng một số chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, ví điện tử. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt, dẫn dắt đội ngũ trong quá trình triển khai dịch vụ này.

Với lợi thế hàng chục nghìn điểm giao dịch hiện hữu, các công ty viễn thông cung cấp dịch vụ Mobile Money cho biết sẽ thực hiện các chính sách hợp lý dành cho đơn vị đăng ký triển khai điểm chấp nhận thanh toán, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ. Các nhà cung cấp viễn thông cũng đảm bảo độ phủ thuê bao, giúp khách hàng thanh toán thuận tiện hơn.

Việc triển khai thí điểm Mobile Money tại Việt Nam sẽ kéo dài trong hai năm, tính từ ngày 9/3. Việc tạo ra cuộc cách mạng thanh toán ở Việt Nam là kỳ vọng mà giới chuyên môn dành cho Mobile Money. Đại diện Viettel đánh giá, điều này hoàn toàn có thể thực hiện khi nhìn về kết quả thành công của Mobile Money tại các quốc gia trên thế giới như Kenya, Indonesia...

"Với ưu điểm nhận tiền, lưu trữ, thanh toán trên điện thoại ở bất kỳ nơi nào có sóng di động, Mobile Money sẽ là giải pháp cho thanh toán điện tử ở những vùng sâu, vùng xa, nơi chi nhánh ngân hàng hay Internet chưa tới", đại diện Viettel nói.

Đồng thời, những lợi thế về số lượng thuê bao, điểm dịch vụ cũng trở thành cơ sở để các nhà cung cấp Mobile Money cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dùng. Nhà cung cấp dịch vụ kỳ vọng Mobile Money sẽ trở thành "ví tiền lẻ" quen thuộc, được sử dụng cho những nhu cầu đời thường nhất của người dân trong hai năm thử nghiệm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đức nhận định, đây là giai đoạn cần đẩy mạnh số lượng người dùng thay vì quan tâm đến lợi nhuận. Cụ thể, nhà cung cấp có thể triển khai các chương trình khuyến mãi để tăng số lượng người dùng nhanh nhất, tạo thói quen sử dụng thường xuyên.

Các nhà cung cấp dịch vụ cũng đã lường tính đến những khó khăn, nhưng vẫn tự tin đưa Mobile Money vào từng ngõ ngách dựa trên kinh nghiệm khai thác mạng viễn thông trước đó. Ông Nguyễn Minh Đức nhận định việc mở ra các hình thức thanh toán mới như ví điện tử và Mobile Money là xu thế tất yếu. Cùng với đó, cần đặt ra mục tiêu dùng những hình thức thanh toán này để thay thế phần lớn giao dịch tiền mặt đang có hiện nay.

Nguồn: VnExpress

Tin liên quan

Tin Báo chí Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…
Tin Báo chí | Thứ tư, 27/03/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Viettel IDC cùng các Tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững
Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Tin Báo chí | Thứ hai, 18/03/2024
Xem thêm
Tin Báo chí 2023 – Viettel tăng trưởng ấn tượng, gặt hái thành tựu, tiếp tục đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Hà Nội, ngày 12/01/2024, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023. Theo đó, năm 2023 là năm Viettel đạt được thành tựu trên tất cả các lĩnh vực viễn thông trong nước, viễn thông nước ngoài, chuyển đổi số, nghiên cứu sản xuất & logistic. Kết thúc 2023, Viettel đạt doanh thu hợp nhất 172,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 5,4%.
Tin Báo chí | Thứ sáu, 12/01/2024
Xem thêm
Tin Báo chí Sản phẩm công nghiệp quốc phòng hiện đại của Tập đoàn Viettel sẽ có mặt tại Triển lãm Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế (MSPO) 2023
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố tham dự Triển lãm Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế (MSPO) tại Kielce, Ba Lan, được tổ chức từ ngày 05-08/09/2023.
Tin Báo chí | Thứ hai, 04/09/2023
Xem thêm
Tin Báo chí Viettel tiếp tục được cấp bằng độc quyền sáng chế tại Mỹ
Viettel là doanh nghiệp Việt Nam có nhiều bằng sáng chế được bảo hộ độc quyền tại Mỹ nhất, bao trùm trên cả 3 lĩnh vực quân sự, dân sự và viễn thông.
Tin Báo chí | Thứ tư, 26/04/2023
Xem thêm
Tin Báo chí Kết quả sản xuất kinh doanh Viettel 2022
2022, Viettel nộp ngân sách nhà nước 38 nghìn tỷ đồng, quy mô doanh thu từ viễn thông nước ngoài tương đương viễn thông trong nước.
Tin Báo chí | Thứ ba, 03/01/2023
Xem thêm
Tin Báo chí Viettel đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam 2022
Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) được trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”. Lễ tôn vinh và trao chứng nhận trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ hai năm 2022.
Tin Báo chí | Thứ hai, 05/12/2022
Xem thêm
Tin Báo chí Viettel sẵn sàng xây dựng quốc hội số tại 7 quốc gia trong cộng đồng Pháp ngữ do Viettel đầu tư
Đà Nẵng, ngày 28/11/2022, Đoàn đại biểu tham dự Hội nghị lần thứ 10 Vùng Châu Á – Thái Bình Dương trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF) đã tới thăm và làm việc với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).
Tin Báo chí | Thứ hai, 28/11/2022
Xem thêm
Tin Báo chí Chủ tịch Tập đoàn Viettel: Đừng chọn cách sống an nhàn khi còn trẻ!
“Hãy chọn về mình những việc mới, việc thách thức. Chúng ta giỏi lên nhờ làm những việc khó, chứ ít người thành công từ những việc giản đơn…”.
Tin Báo chí | Thứ sáu, 09/09/2022
Xem thêm
Tin Báo chí Thượng tá Đào Xuân Vũ được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel
Ngày 17/8, Thượng tá Đào Xuân Vũ nhận quyết định bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, qua đó trở thành thành viên thứ 5 và trẻ nhất trong Ban Tổng giám đốc Tập đoàn hiện tại.
Tin Báo chí | Thứ tư, 17/08/2022
Xem thêm
Thư viện
THỜI GIAN TỪ
ĐẾN
CHỦ ĐỀ
Định dạng
Thư viện

Bộ lọc

công ty thành viên