III. CÁC MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN DÀI HẠN, KẾT QUẢ THỰC HIỆN MỤC TIÊU NĂM 2015, MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU NĂM 2016
1. Mục tiêu phát triển dài hạn (giai đoạn 2016 - 2020)
- Mục tiêu tổng quát: Xây dựng Tập đoàn trở thành Tập đoàn Công nghiệp, Viễn thông toàn cầu, là một trong 20 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới.
- Hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu (Doanh thu từ 400.000 – 500.000 tỷ đồng; Lợi nhuận từ 70.000 - 90.000 tỷ đồng; Năng suất lao động (doanh thu trừ chi phí chưa lương) 3 - 4 tỷ đồng/người/năm; Thu nhập bình quân từ 40 - 50 triệu đồng/người/tháng; Đầu tư quốc tế với vùng phủ thị trường từ 500 - 600 triệu người).
- Công tác quản lý: Cải cách hệ thống cơ chế chính sách để phù hợp với mô hình tổ chức của Tập đoàn toàn cầu. Chuyển dịch công tác quản lý từ đánh giá kết quả sang đánh giá năng suất, chất lượng, hiệu quả.
- Hoàn thành tăng vốn điều lệ Tập đoàn lên 300.000 tỷ đồng theo chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong giai đoạn 2015 – 2020.
- Viễn thông trong nước: Đưa dịch vụ viễn thông – CNTT vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo sự bùng nổ thứ 2 trong lịch sử ngành viễn thông – CNTT Việt Nam.
- Viễn thông nước ngoài: Đứng trong top 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới đầu tư ra nước ngoài về viễn thông - CNTT.
- Nghiên cứu sản xuất: Phát triển lĩnh vực nghiên cứu sản xuất để trở thành Tập đoàn công nghiệp, sản xuất thiết bị viễn thông công nghệ cao.
- Công nghệ thông tin: Hoàn thành dự án Chính phủ điện tử; Làm chủ không gian mạng, đảm bảo an ninh Quốc gia.
2. Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2015
a) Nhiệm vụ trọng tâm:
- Công tác Đảng, công tác Chính trị: Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Tập đoàn và Đại hội các tổ chức đảng trực thuộc nhiệm kỳ 2015 - 2020; Xác định chiến lược và hướng đi của Tập đoàn và bầu Ban chấp hành mới lãnh đạo đơn vị hoàn thành mục tiêu chiến lược đến 2020.
- Công tác điều hành, quản lý: Hoàn thành thoái vốn 10 công ty theo chủ trương tái cấu trúc của Thủ tướng Chính phủ, các khoản đầu tư đều thu hồi vốn và có thặng dư.
- Năm thứ 2 liên tiếp Tập đoàn dẫn đầu các doanh nghiệp Nhà nước lớn nhất nộp ngân sách Nhà nước năm 2015.
- Kinh doanh viễn thông: Là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam thử nghiệm thành công dịch vụ di động 4G (tại Vũng Tàu), mở hướng đi mới cho 2016 và những năm tiếp theo.
- Khai trương và đưa vào kinh doanh 2 thị trường viễn thông ở nước ngoài là Burundi và Tanzania đưa số thị trường nước ngoài Tập đoàn kinh doanh là 9 nước.
- Công tác nghiên cứu sản xuất: Nghiên cứu thành công và đưa vào sử dụng các công cụ an toàn thông tin, bảo vệ khách hàng.
b) Trách nhiệm xã hội
Năm 2015, Viettel thực hiện chương trình xã hội với tổng số tiền hơn 390 tỷ đồng, trong đó một số chương trình tiêu biểu, tạo tiếng vang như:
- Trong vòng hơn 01 năm Viettel đã thực hiện thành công chương trình "Bò giống giúp người nghèo biên giới” với tổng số bò đã trao 24.000 con (hoàn thành sớm trước 12 tháng so với dự kiến), đồng thời trao tặng 15.000 tấn xi măng giúp hộ nghèo tại 11 tỉnh biên giới Phía Bắc có bò giống để thoát nghèo, củng cố nhà ở, định cư ổn định giữ đất biên giới cho Đất nước.
- Phối hợp triển khai chương trình 30A (giai đoạn 2015-2016) tại huyện Mường Lát, huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa), huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) như: Trao 4.939 suất quà, 714 con bò giống và hỗ trợ làm nhà cho 253 hộ nghèo; hỗ trợ xây dựng trạm y tế xã và trạm truyền thanh….
- Tiếp tục triển khai Chương trình “Internet đến trường học” với đường truyền bằng cáp quang cho 22.000 trường, đơn vị giáo dục, triển khai phần mềm quản lý trường học miễn phí cho 8.330 trường. Phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình “Vì em hiếu học” trao học bổng cho 26.400 cháu học sinh tại 2.640 xã.
- Chương trình trái tim cho em: Năm 2015, Viettel hỗ trợ kinh phí 5 tỷ đồng, lũy kế 90 tỷ đồng và phẫu thuật thành công cho 2.700 em nhỏ, đồng thời tổ chức khám sàng lọc cho 16.000 trẻ em nghèo.
- Hỗ trợ 25 tỷ cho Chương trình "Nhịp cầu yêu thương" để xây 5 cầu dân sinh: Cầu treo Ngòi Hút (Yên Bái), Cầu treo 603 (Lâm Đồng), Cầu cứng Mới (Nghệ An), Cầu treo Na Cho (Nghệ An), Cầu treo Bản Mới (Quảng Trị).
3. Phương hướng nhiệm vụ năm 2016
- Xây dựng giải pháp, chương trình hành động cụ thể, tập trung điều hành thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, làm tiền đề thực hiện thành công chiến lược đến 2020: Doanh thu (không bao gồm doanh thu khuyến mãi) 242.924.538 triệu đồng, Lợi nhuận trước thuế: 46.480.733 triệu đồng; Thu nhập bình quân: 29,8 triệu đồng người/tháng.
- Công tác điều hành, quản lý: Nghiên cứu, cập nhật các tiến bộ khoa học công nghệ để ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, phù hợp với điều kiện thực tế và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Xây dựng Nghị định Điều lệ tổ chức, hoạt động của Tập đoàn và Đổi tên Tập đoàn thành Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội.
Đầu tư nước ngoài và đầu tư ra ngoài doanh nghiệp phải đảm bảo hiệu quả và bền vững.
- Lĩnh vực kinh doanh viễn thông: Chú trọng sáng tạo sản phẩm mới trong bối cảnh thị trường viễn thông bão hòa, các dịch vụ truyền thống: thoại, tin nhắn đang suy giảm để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Tiếp tục nâng cao chất lượng mạng lưới, đặc biệt là chất lượng mạng 3G; triển khai mạng 4G và khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng mạng lưới.
- Công tác nghiên cứu, sản xuất: Xây dựng đề án Tổ hợp công nghiệp công nghệ cao, sản xuất thiết bị viễn thông.