Bắt nhịp đường đua 5G cùng thế giới

Hiện tại, Viettel đã hoàn thiện 60-70% khối lượng công việc trong quá trình làm chủ 5G Microcell. Tuy nhiên, cho đến khi sản phẩm đi vào vận hành và được khách hàng ngoài Viettel chấp nhận thì mới là tạm hoàn thành giai đoạn nghiên cứu.

Trong nửa đầu năm nay, các kỹ sư Tổng Công ty Công nghệ cao Viettel (VHT) đã nắm bắt sự thay đổi thông tin về quy hoạch băng tần của 5G nên đã nhanh chóng triển khai phát triển phần cứng EVT3, tới nay đã hoàn thiện đóng gói phần cứng để tích hợp hệ thống. Dự kiến, tháng 10 sẽ hoàn thành sản xuất xong phần cứng, đúng như tiến độ đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông.

Viettel như vận động viên marathon kiên cường trong cuộc đua công nghệ 5G - 1
Trung tâm Nghiên cứu thiết bị Vô tuyến băng rộng (VHT) dự kiến tung ra hai sản phẩm mới Macro 8T8R và AllinOne trong 6 tháng cuối năm.

Tháng 9/2021, nhóm nghiên cứu của Viettel, Ericsson và Qualcomm Technologies đã sử dụng công nghệ kết nối kép vô tuyến E-UTRA New Radio Dual Connectivity (EN-DC) tiên tiến nhất thế giới trên 800Mhz băng tần sóng cực ngắn (mmWave) giúp tăng tốc độ và mở rộng phạm vi phủ sóng 5G, đưa tốc độ truyền dữ liệu đạt mức kỷ lục 4,7 Gb/giây,

Cộng hưởng trí tuệ toàn cầu

Tháng 6 năm nay, Viettel chính thức gia nhập Hiệp hội O-RAN (O-RAN Alliance) cùng 55 công ty công nghệ toàn cầu, trong đó có những nhà mạng, nhà sản xuất hàng đầu thế giới như AT&T, IBM, Microsoft, Verizon… với mục đích là chung tay phát triển việc chia sẻ trí thức giữa các bên, cùng xây dựng một chuẩn chung. Gia nhập hiệp hội này, mục tiêu của Viettel là chuẩn hóa O-RAN các thiết bị viễn thông, dần dịch chuyển dịch vụ viễn thông sang phần mềm và điện toán đám mây thay vì dùng phần cứng độc quyền.

Viettel như vận động viên marathon kiên cường trong cuộc đua công nghệ 5G - 2
Tốc độ 5G Viettel đạt kỷ lục nhanh nhất châu Á.

"Hiện nay, ngành công nghiệp di động tập trung phát triển theo hướng mở, ảo hóa mạng truy cập vô tuyến, các vendor lớn sử hữu công nghệ sản xuất phần cứng chỉ tập trung phát triển vào phần cứng (như Dell, IBM, HP...). Đây là điều tốt cho các nhà mạng viễn thông vì nếu mỗi công ty làm một kiểu module thì hệ thống sẽ khó có thể hoàn thiện trong thời gian ngắn, cũng như giá thành cao. Sau này, sản phẩm core của các vendor đều sẽ phát triển trên một nền tảng chung từ đó sẽ dễ dàng hoàn thiện sản phẩm hơn cũng như giá thành sẽ được giảm xuống", Phó Tổng Giám đốc VHT Nguyễn Minh Quang cho biết thêm.

Bên cạnh Hiệp hội O-RAN, Samsung cũng là một trong những đối tác lớn của Viettel trên mặt trận 5G. Hợp tác giữa Viettel và Samsung là hợp tác toàn diện, để Viettel tiếp tục chặng đường tiên phong trong nền kinh tế số, hạ tầng số của Việt Nam.
Tháng 7/2021, Viettel cũng bắt tay hợp tác với công ty phần mềm viễn thông lớn của Mỹ, với các hoạt động chuyên sâu về công nghệ đám mây cho 5G. Chia sẻ về việc hợp tác này, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thiết bị vô tuyến băng rộng (VHT) Nguyễn Chí Linh cho biết: "Đối tác có thế mạnh về phần mềm và họ cần hợp tác với Viettel về phần cứng vô tuyến. Hai bên đã trao đổi thông tin và yêu cầu về thông số kĩ thuật của khối vô tuyến trạm Micro, khối vô tuyến trạm Macro. Sản phẩm phía Mỹ đang quan tâm nhất là trạm Macro 8T8R 40W và họ đang bước đầu đặt vấn đề đặt mua hệ thống thử nghiệm của Viettel để thử nghiệm tích hợp với phần mềm của họ".

Sẵn sàng kinh doanh thương mại Viettel 5G

Phó Tổng Giám đốc VHT Nguyễn Minh Quang cho hay, lợi thế lớn của Viettel là sự thấu hiểu về kinh doanh (đi từ khách hàng) cho đến năng lực phát triển nghiên cứu và hệ thống vận hành khai thác đã xây dựng, là hệ thống "kiềng ba chân" giữa 3 Tổng công ty lớn: VTT - VTNet - VHT. Viettel nhanh chóng nắm bắt nhu cầu thay đổi của các nhà mạng khi triển khai mạng 5G để có những điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch phát triển sản phẩm, là nền tảng vững chắc để kinh doanh thương mại 5G.

Viettel như vận động viên marathon kiên cường trong cuộc đua công nghệ 5G - 3
Anh Nguyễn Chí Linh - PGĐ TT Vô tuyến băng rộng trao đổi cùng quyền Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Lê Đăng Dũng trong một sự kiện.

Mục tiêu trong 6 tháng cuối năm, Viettel sẽ hoàn thiện phần cứng EVT3 và triển khai thử nghiệm, cũng như tung ra hai sản phẩm mới: Macro 8T8R và AllinOne trên nền tảng chip NXP. Đó là hai sản phẩm mới trong quý ba sẽ có để thử nghiệm.

Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thiết bị vô tuyến băng rộng (VHT) Nguyễn Chí Linh chia sẻ: "Trong nửa đầu năm, chúng tôi đã sản xuất được EVT3 15 RRU mỗi loại, tức là 15 RU Micro 8T8R, 15 AllinOne và 15 Macro RRU 8T8R. 6 tháng cuối năm, chúng tôi dự kiến kế hoạch sẽ là 50 cái mỗi loại nói trên, nhiều hơn để phục vụ triển khai diện rộng".

Về phần mềm, với mục tiêu cuối năm là lắp đặt, tích hợp đưa vào vận hành, đo kiểm thử hệ thống UE Emulator, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục về tính năng phần mềm hệ thống cũng như là tăng gấp 2-4 lần số lượng UE có thể hỗ trợ được. Bên cạnh đó là các tính năng khác như vận hành khai thác, đánh giá vùng phủ dịch vụ, ổn định hệ thống có thể hoàn toàn chạy tự động, tự động kết nối với trạm phát sóng, thực hiện các bài test về download, upload, các bài test đánh giá…  

Có thể gọi Viettel là vận động viên marathon kiên cường, khi bắt đầu từ vạch xuất phát chậm hơn rất nhiều so với đối thủ, nhưng biết dùng ý chí và sự linh hoạt của mình để bắt nhịp đường đua và đang nỗ lực không ngừng để tăng tốc, bứt phá trong chặng cuối về đích. Con đường 5G của Viettel không chỉ dừng ở đích đến là thương mại hóa 5G, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân, mà xa hơn đó là đảm bảo cho một nền tảng viễn thông an toàn - bảo mật, phục vụ đặc lực công cuộc chuyển đổi số của quốc gia.

Theo Dân trí

Related news

Press News 2023 – Impressive growth achieved by Viettel, reaching success, continuing ambitious goals in 2024
Hanoi, January 12, 2024 - Viettel Group announced its business results for the year 2023. In 2023, Viettel achieved remarkable success in all telecommunications sectors, both domestically and internationally, digital transformation, research and production, as well as logistics. By the end of 2023, Viettel's consolidated revenue reached 172.5 trillion VND, showing a growth of 5.4%.
Press News | Jan 12, 2024
View more
Press News NVIDIA shares the opportunity to build artificial intelligence infrastructure with Viettel
On December 11th, Mr. Jensen Huang, Chairman and CEO of NVIDIA Corporation, had a working session with Mr. Tao Duc Thang, Chairman and CEO of Viettel Group. Mr. Jensen Huang affirmed that Viettel and NVIDIA share a common vision for developing artificial intelligence infrastructure.
Press News | Dec 13, 2023
View more
Press News NATIONAL ASSEMBLY CHAIRMAN WORKS AT VIETTEL'S JOINT VENTURE IN LAOS
On December 7, 2023 - National Assembly Chairman Vuong Dinh Hue, paid a visit and held discussions at Star Telecom, a joint venture company of Viettel in Laos (branded as Unitel), as part of his official visit to the Lao People's Democratic Republic. During the meeting, representatives from Star Telecom presented a report to Chairman of the National Assembly, Vuong Dinh Hue, detailing the results of their business operations and their contributions to the socio-economic development of Laos after 14 years of official business in this market.
Press News | Dec 07, 2023
View more
Press News Viettel gets four new patents from the US
Viettel is the Vietnamese enterprise with the most exclusively-protected patents in the US, covering all 3 fields of military, civil and telecommunications.
Press News | Apr 26, 2023
View more
Press News Đảng ủy Tập đoàn Viettel: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 791 của Quân ủy Trung ương
Hà Nội, ngày 13/6/2022, Đảng Ủy Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Nghị quyết 791-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ và môi trường đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó ban chỉ đạo đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.
Press News | Jun 14, 2022
View more
Press News Viettel awards 2.5 bil VND worth of scholarships to orphans and children of needy workers
On June 12, in Bac Giang, Viettel awarded the Labour Golden Heart Charity Social Fund with 2.5 billion VND worth of scholarships to the children of needy workers, in the dialogue between Prime Minister Pham Minh Chinh and 4,500 workers nationwide. The dialogue themed "Vietnamese workers with aspiration to develop the country" organized by the Presidium of the Vietnam General Confederation of Labour (VGCL).
Press News | Jun 13, 2022
View more
Press News Khát vọng sáng tạo đóng góp giải pháp công nghệ cho đồng tiền số quốc gia
Nắm bắt xu thế phát triển đồng tiền số quốc gia (CBDC) mà nhiều nước đang thực hiện, các kĩ sư trẻ của TCT Dịch vụ số Viettel (VDS) đang nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo đóng góp các giải pháp về công nghệ cho vấn đề “nóng” này.
Press News | Jun 10, 2022
View more
Press News “Gen Z” Viettel phát triển ứng dụng nhận biết cảm xúc của khách hàng qua giọng nói
Tổng đài Viettel sử dụng công nghệ xử lý âm thanh và nhận diện giọng nói, có khả năng "đọc vị" cảm xúc và phân loại hàng trăm cuộc gọi đến hàng ngày.
Press News | Jun 08, 2022
View more
Press News Những sáng chế từ tinh thần ‘thất bại thì làm lại’ ở Viettel
Với 19 bằng độc quyền sáng chế được bảo hộ tại Việt Nam và 4 bằng tại Mỹ, Viện Hàng không Vũ trụ Viettel (VTX) là một trong những đơn vị đi đầu về đổi mới, sáng tạo.
Press News | Jun 03, 2022
View more
Press News Đổi mới, sáng tạo như cơm ăn, nước uống với người Viettel
Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel nhấn mạnh, mỗi thời kỳ, Viettel đều có những đổi mới sáng tạo đột phá giúp Tập đoàn vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.
Press News | Jun 01, 2022
View more
Library
TIME FROM
TO
TOPIC
Format
Library

Filter

công ty thành viên