Viettel đang thể hiện những bước đi đầu tiên vào thị trường Esports thông qua chuỗi hoạt động của công ty con là Viettel Media.
Thời gian qua, Viettel Media liên tục tổ chức các giải đấu đối với Liên quân Mobile, Free Fire và FIFA Online 4... Đơn vị này cho biết, trung bình mỗi giải đấu có tới gần 7.000 người đăng ký, thể thức thi đấu mới nên khá kịch tính.
Chia sẻ về bước đi mới này, ông Võ Thanh Hải - Giám đốc Viettel Media cho biết, thể thao điện tử là một xu hướng đã và đang diễn ra tại các nước phát triển. Viettel mong muốn tạo ra một hệ sinh thái Esports trên di động để đáp ứng nhu cầu phát triển của lĩnh vực này, đồng thời tạo ra các mô hình kinh doanh mới, nằm trong tổng thể hệ sinh thái các dịch vụ số của Viettel.
"Với lợi thế tố chất của người Việt Nam, hoàn toàn chúng ta có thể mong chờ các thành tích thi đấu mang tầm quốc tế đối với môn thể thao mới này", vị này nói.
Ông Võ Thanh Hải - Giám đốc Viettel Media lạc quan về tương lai của hệ sinh thái Esports trên di động.
Không phải là người đi đầu trong lĩnh vực, song với nguồn lực và lợi thế sở hữu hạ tầng và số lượng thuê bao di động lớn nhất, Viettel đánh giá việc theo chân các nhà mạng lớn trên thế giới tham gia vào ngành công nghiệp Esports sẽ tạo điều kiện thúc đẩy một lĩnh vực tiềm năng, tạo cơ hội cho vận động viên thể thao điện tử chuyên nghiệp có thể theo đuổi đam mê và tạo ra giá trị cho cộng đồng.
Lý do các nhà mạng thế giới tham gia Esports
Công nghệ máy tính, smartphone, đồ họa, Internet khiến việc chơi game và thể thao điện tử (Esports) trở nên phổ biến trên thế giới. Giờ đây, Esports là những "sân vận động ảo" của 2,5 tỷ fan hâm mộ, những đội tuyển chuyên nghiệp, các giải đấu tầm cỡ quốc tế.
Cổ động viên Việt Nam trong trận chung kết thế giới 1 bộ môn Esports.
Ngày càng nhiều bạn trẻ coi Esports là phong cách. Họ coi các ngôi sao game thủ cũng là người hùng, thần tượng của mình. Thị trường kinh doanh các vật phẩm hỗ trợ cho việc chơi, thi đấu, cổ vũ, thể hiện sự hâm mộ Esports... rất sôi động và tiềm năng. Lớp khách hàng thương mại trên nền tảng số vừa trẻ, lại có tầm ảnh hưởng khi hoạt động mạng xã hội thường xuyên, giàu tính liên kết.
Newzoo - trang dữ liệu về Games và Esports hàng đầu thế giới dự kiến năm 2020 ngành Esports đạt doanh thu gần 1 tỷ USD và sẽ tăng hơn 15% trong 3 năm kế tiếp.
Các nhà mạng toàn cầu cung cấp hạ tầng cho viễn thông và Internet, đã để lỡ thế thượng phong ở mảng nội dung số (ứng dụng OTT và các nội dung giải trí) cho các công ty như Google, Facebook, Netflix... Tuy nhiên, việc tham gia lĩnh vực Esports là một phân khúc có thể giúp lấp đầy khoảng cách này khi mà lĩnh vực thể thao điện tử hội tụ đủ nội dung chọn lọc và livestream, giao tiếp và tương tác mạng xã hội, mua bán và thanh toán cũng như các sự kiện online, offline có khả năng ảnh hưởng toàn cầu.
Hàng loạt nhà mạng đã nhanh chóng vào cuộc trong lĩnh vực Esport.. Riêng châu Á như: SK Telecom và Korea Telecom ở Hàn Quốc; TrueMoveH và AIS của Thái Lan; Telkomsel tai Indonesia; Singtel của Singapore và mới nhất là Viettel ở Việt Nam.
Trong đó, SK Telecom đã thành công khi đầu tư cho đội tuyển SK Telecom T1 - 3 lần vô địch thế giới bộ môn Liên Minh Huyền Thoại (2013, 2015 và 2016). Bên cạnh việc dùng Esports để quảng bá thương hiệu, các gói dịch vụ Data dành riêng cho nhu cầu về game là một mảng doanh thu lớn của các nhà mạng Hàn Quốc. Hiện ai mua SIM của SK Telecom hay Korea Telecom (kể cả khách nước ngoài vừa tới Hàn Quốc tại sân bay, hải cảng...) đều sẽ được nhân viên các nhà mạng này tư vấn những gói Data ưu đãi để chơi game. Năm 2019, SK Telecom xác định game và Esport là mũi nhọn trong chiến lược kinh doanh 5G.
Mới đây, Tập đoàn này ký hợp tác với các công ty viễn thông Singtel (Singapore) và AIS (Thái Lan) thành lập một liên doanh để tạo ra một nền tảng thể thao điện tử hướng tới 800 triệu game thủ châu Á.
Liên doanh trong lĩnh vực Game, Esports giữa SK Telecom, Singtel và AIS ký kết trực tuyến trong bối cảnh Covid-19.
Ở thị trường khá tương đồng với Việt Nam là Indonesia, Telkomsel - nhà mạng số 1 tại quốc gia này tiên phong trong mảng thể thao điện tử từ nhiều năm nay với các mô hình kinh doanh phục vụ lợi ích của người dùng, giúp sự tăng trưởng doanh thu cho toàn bộ hệ sinh thái của nhà mạng này. Đáng kể như việc dùng tài khoản viễn thông để mua trực tiếp các đơn vị ảo trong game, gói data dành riêng cho từng môn chơi, và đặc biệt là tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp cũng như xây dựng sân chơi cho cộng đồng các game thủ.
Ông Auliya Ilman Fadli, Tổng giám đốc trò chơi và ứng dụng của Telkomsel cho biết: "Chúng tôi tập trung vào việc hỗ trợ ngành công nghiệp trò chơi ở Indonesia, các khách hàng này có doanh thu trung bình lớn nhất trong các phân khúc người dùng các dịch vụ số khác như video, âm nhạc và ứng dụng. Họ cũng là nhóm khách hàng sử dụng dung lượng Mobile Internet lớn nhất của Telkomsel".
Nguồn: VnExpress
Filter