Ông Varun Mittal - nguyên phó chủ tịch Hiệp hội Fintech Singapore, lãnh đạo Fintech tại thị trường mới nổi EY Global cho biết, thanh toán không tiền mặt đang bùng nổ tại Việt Nam nhờ ưu điểm nhanh và tiện dụng. Bên cạnh đó, Covid-19 cũng là một trong những nguyên nhân khiến giao dịch trực tuyến tăng cao. Theo số liệu công ty nghiên cứu dữ liệu Statista, thị trường thanh toán số của Việt Nam dự kiến đạt 15 tỷ USD vào năm 2021, trong khi tổng giá trị giao dịch sẽ tăng 15%, lên 26 tỷ USD vào năm 2025.

Số liệu của Ngân hàng nhà nước cho thấy, Việt Nam hiện có 43 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên thị trường, trong đó chiếm đa phần là cung ứng dịch vụ ví điện tử, ngoài ra là các dịch vụ cổng thanh toán điện tử, hỗ trợ thu hộ, chi hộ và cung cấp dịch vụ chuyển tiền điện tử. Tuy nhiên, theo ông Varun Mittal, hạn chế của dịch vụ ví điện tử là vẫn cần kết nối với ngân hàng để nạp tiền nên chưa thể phổ cập thanh toán không tiền mặt tới toàn dân. Đây cũng là vấn đề cần được giải quyết trong tương lai.

Đánh giá về các hình thức giao dịch không tiền mặt, ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia kinh tế, cán bộ ban Pháp chế phòng Thương mại và Công nghệ Việt Nam nhận định, dịch vụ Mobile Money đang được thí điểm sẽ bổ sung hình thức thanh toán mới cho người dân và doanh nghiệp, nhất là giao dịch giá trị nhỏ và tại vùng sâu, vùng xa. Đây là hình thức dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ.

"Mobile Money có lợi thế là ngay khi đi vào triển khai đã có số lượng khách hàng lên đến hàng chục triệu tài khoản, số lượng điểm dịch vụ lớn, trải khắp cả nước. Đây là lợi thế mà các dịch vụ khác không dễ gì có được", ông Nguyễn Minh Đức nói.

Thống kê của Hiệp hội Thông tin di động thế giới (GSMA) năm 2019 cho thấy, Mobile Money được sử dụng phổ biến ở 95 quốc gia, với hơn 2 tỷ USD giao dịch mỗi ngày, số người tiếp cận đại lý chuyển tiền cao gấp 7 lần ATM. Hình thức dùng tài khoản viễn thông để thanh toán này được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi nền tài chính trên thế giới trong tương lai.

Ông Trương Quang Việt - Tổng Giám đốc Viettel Digital (VDS) cho biết công ty đã chuẩn bị nhiều phương án về hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công nghệ, chăm sóc khách hàng, quản trị rủi ro và quản lý chất lượng, hướng đến mục tiêu lấy trải nghiệm và quyền lợi khách hàng làm trọng tâm. Cụ thể, doanh nghiệp này đã thử nghiệm Mobile Money trong nội bộ 40.000 nhân viên, với các giao dịch nhỏ từ cuối năm 2020. Công ty cũng đưa Mobile Money ra 6 thị trường nước ngoài. Theo ông Việt, đây là nền tảng giúp VDS sẵn sàng bước vào đường đua công nghệ tài chính khi có giấy phép trong tay.

Viettel đã thử nghiệm Mobile Money trong nội bộ 40.000 nhân viên.

Viettel đã thử nghiệm Mobile Money trong nội bộ 40.000 nhân viên.

Trong khi đó, để chuẩn bị cho việc tham gia vào lĩnh vực hoàn toàn mới, đại diện MobiFone cho biết đã tuyển dụng một số chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, ví điện tử. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt, dẫn dắt đội ngũ trong quá trình triển khai dịch vụ này.

Với lợi thế hàng chục nghìn điểm giao dịch hiện hữu, các công ty viễn thông cung cấp dịch vụ Mobile Money cho biết sẽ thực hiện các chính sách hợp lý dành cho đơn vị đăng ký triển khai điểm chấp nhận thanh toán, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ. Các nhà cung cấp viễn thông cũng đảm bảo độ phủ thuê bao, giúp khách hàng thanh toán thuận tiện hơn.

Việc triển khai thí điểm Mobile Money tại Việt Nam sẽ kéo dài trong hai năm, tính từ ngày 9/3. Việc tạo ra cuộc cách mạng thanh toán ở Việt Nam là kỳ vọng mà giới chuyên môn dành cho Mobile Money. Đại diện Viettel đánh giá, điều này hoàn toàn có thể thực hiện khi nhìn về kết quả thành công của Mobile Money tại các quốc gia trên thế giới như Kenya, Indonesia...

"Với ưu điểm nhận tiền, lưu trữ, thanh toán trên điện thoại ở bất kỳ nơi nào có sóng di động, Mobile Money sẽ là giải pháp cho thanh toán điện tử ở những vùng sâu, vùng xa, nơi chi nhánh ngân hàng hay Internet chưa tới", đại diện Viettel nói.

Đồng thời, những lợi thế về số lượng thuê bao, điểm dịch vụ cũng trở thành cơ sở để các nhà cung cấp Mobile Money cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dùng. Nhà cung cấp dịch vụ kỳ vọng Mobile Money sẽ trở thành "ví tiền lẻ" quen thuộc, được sử dụng cho những nhu cầu đời thường nhất của người dân trong hai năm thử nghiệm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đức nhận định, đây là giai đoạn cần đẩy mạnh số lượng người dùng thay vì quan tâm đến lợi nhuận. Cụ thể, nhà cung cấp có thể triển khai các chương trình khuyến mãi để tăng số lượng người dùng nhanh nhất, tạo thói quen sử dụng thường xuyên.

Các nhà cung cấp dịch vụ cũng đã lường tính đến những khó khăn, nhưng vẫn tự tin đưa Mobile Money vào từng ngõ ngách dựa trên kinh nghiệm khai thác mạng viễn thông trước đó. Ông Nguyễn Minh Đức nhận định việc mở ra các hình thức thanh toán mới như ví điện tử và Mobile Money là xu thế tất yếu. Cùng với đó, cần đặt ra mục tiêu dùng những hình thức thanh toán này để thay thế phần lớn giao dịch tiền mặt đang có hiện nay.

Nguồn: VnExpress

Related news

Press News 2023 – Impressive growth achieved by Viettel, reaching success, continuing ambitious goals in 2024
Hanoi, January 12, 2024 - Viettel Group announced its business results for the year 2023. In 2023, Viettel achieved remarkable success in all telecommunications sectors, both domestically and internationally, digital transformation, research and production, as well as logistics. By the end of 2023, Viettel's consolidated revenue reached 172.5 trillion VND, showing a growth of 5.4%.
Press News | Jan 12, 2024
View more
Press News NVIDIA shares the opportunity to build artificial intelligence infrastructure with Viettel
On December 11th, Mr. Jensen Huang, Chairman and CEO of NVIDIA Corporation, had a working session with Mr. Tao Duc Thang, Chairman and CEO of Viettel Group. Mr. Jensen Huang affirmed that Viettel and NVIDIA share a common vision for developing artificial intelligence infrastructure.
Press News | Dec 13, 2023
View more
Press News NATIONAL ASSEMBLY CHAIRMAN WORKS AT VIETTEL'S JOINT VENTURE IN LAOS
On December 7, 2023 - National Assembly Chairman Vuong Dinh Hue, paid a visit and held discussions at Star Telecom, a joint venture company of Viettel in Laos (branded as Unitel), as part of his official visit to the Lao People's Democratic Republic. During the meeting, representatives from Star Telecom presented a report to Chairman of the National Assembly, Vuong Dinh Hue, detailing the results of their business operations and their contributions to the socio-economic development of Laos after 14 years of official business in this market.
Press News | Dec 07, 2023
View more
Press News Viettel gets four new patents from the US
Viettel is the Vietnamese enterprise with the most exclusively-protected patents in the US, covering all 3 fields of military, civil and telecommunications.
Press News | Apr 26, 2023
View more
Press News Đảng ủy Tập đoàn Viettel: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 791 của Quân ủy Trung ương
Hà Nội, ngày 13/6/2022, Đảng Ủy Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Nghị quyết 791-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ và môi trường đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó ban chỉ đạo đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.
Press News | Jun 14, 2022
View more
Press News Viettel awards 2.5 bil VND worth of scholarships to orphans and children of needy workers
On June 12, in Bac Giang, Viettel awarded the Labour Golden Heart Charity Social Fund with 2.5 billion VND worth of scholarships to the children of needy workers, in the dialogue between Prime Minister Pham Minh Chinh and 4,500 workers nationwide. The dialogue themed "Vietnamese workers with aspiration to develop the country" organized by the Presidium of the Vietnam General Confederation of Labour (VGCL).
Press News | Jun 13, 2022
View more
Press News Khát vọng sáng tạo đóng góp giải pháp công nghệ cho đồng tiền số quốc gia
Nắm bắt xu thế phát triển đồng tiền số quốc gia (CBDC) mà nhiều nước đang thực hiện, các kĩ sư trẻ của TCT Dịch vụ số Viettel (VDS) đang nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo đóng góp các giải pháp về công nghệ cho vấn đề “nóng” này.
Press News | Jun 10, 2022
View more
Press News “Gen Z” Viettel phát triển ứng dụng nhận biết cảm xúc của khách hàng qua giọng nói
Tổng đài Viettel sử dụng công nghệ xử lý âm thanh và nhận diện giọng nói, có khả năng "đọc vị" cảm xúc và phân loại hàng trăm cuộc gọi đến hàng ngày.
Press News | Jun 08, 2022
View more
Press News Những sáng chế từ tinh thần ‘thất bại thì làm lại’ ở Viettel
Với 19 bằng độc quyền sáng chế được bảo hộ tại Việt Nam và 4 bằng tại Mỹ, Viện Hàng không Vũ trụ Viettel (VTX) là một trong những đơn vị đi đầu về đổi mới, sáng tạo.
Press News | Jun 03, 2022
View more
Press News Đổi mới, sáng tạo như cơm ăn, nước uống với người Viettel
Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel nhấn mạnh, mỗi thời kỳ, Viettel đều có những đổi mới sáng tạo đột phá giúp Tập đoàn vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.
Press News | Jun 01, 2022
View more
Library
TIME FROM
TO
TOPIC
Format
Library

Filter

công ty thành viên